วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

คุณประโยชน์ของพริกหวาน Benefits of Sweet Peppers

คุณประโยชน์ของพริกหวาน 
Benefits of Sweet Peppers

พริกหวาน ช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น

พริกหวาน ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Capsicum annuum L. var. longum และมีชื่อสามัญว่า Banana pep per อยู่ในวงศ์  Solanaceae พริกหวานมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมถึงหกเหลี่ยม เนื้อหนามีหลายสีทั้ง เขียว แดง เหลือง ส้ม มีรสชาติหวานไม่เผ็ด สามารถรับประทานสดในสลัดหรือนำมาผัดกับผักชนิดต่างๆ เด็กและผู้ใหญ่สามารถรับประทานได้ ด้วยสีสันที่น่ารับประทาน

พริกหวาน ยังอุดมไปด้วยวิตามิน A, B1, B2และ C มีสารแคบไซซิน ช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจกและโรคมะเร็ง และยังมีเบตาแคโรทีนสูง เหล็ก และโพแทสเซียม ซึ่งพริกหวานสีเหลืองจะมีไวตามินมากกว่าพริกหวานสีส้มถึง 4 เท่า ในพริกสีเขียว 100 กรัมจะมีไวตามินซี 100 กรัมเช่นกัน

สรรพคุณของพริกหวาน ช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหารบำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียน แก้หิด กลากเกลื้อน และสามารถลดความดันโลหิตได้ เพราะทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี

เมื่อเห็นสรรพคุณของพริกหวานแล้ว อย่าลืมใส่พริกหวานเป็นส่วนประกอบของอาหารในมื้อต่อไปน่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทยโดย พิทักษ์พงค์
ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข

ผลไม้ตระกูลส้ม วิตามินซีที่พบได้ในผักและผล เช่น ส้ม มะเขือเทศ และพริกหวานนั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก อีกทั้งช่วยในการไหลเวียนเลือดในดวงตา วิตามินซีในส้มยังสามารถช่วยป้องกันโรคหวัดและนอกจากนี้กากของส้มยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : By Annie Stuart WebMD Feature
http://www.webmd.com/food-recipes/features/health-benefits-of-peppers

Peppers' Top Performers

Whether mild or fiery, peppers are nutrient-dense. They're one of the richest sources of vitamins A and C. Just a cup a day can provide more than 100% of your daily needs.

Go for a variety of colors in peppers to get the biggest bang for your buck. Red bell peppers are a good source of fiber, folate, vitamin K, and the minerals molybdenum and manganese. And, they're especially rich in nutrients and phytochemicals such as:

- Vitamin A, which may help preserve eyesight, and fend off infections
- Vitamin C, which may lower cancer risk and protect against cataracts
- Vitamin B6, which is vital for essential chemical reactions throughout the body, including those involving brain and immune function
- Lutein and zeaxanthin, which may slow the development of eye diseases, such as cataracts or macular degeneration
- Beta-carotene, which may help protect against certain types of cancer, such as breast cancer in women before menopause
- Lycopene, which may decrease the risk for ovarian cancer

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม