วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ด้านสุขภาพของสมุนไพรไทย "ตำลึง" Health Benefits of Thai herbs "Ivy gourd"

ประโยชน์ด้านสุขภาพของสมุนไพรไทย "ตำลึง" 
Health Benefits of Thai herbs "Ivy gourd"

เสน่ห์ของตำลึง Ivy Gourd...

ตำลึง (Ivy gourd) ช่วยบำรุงสายตาได้อย่างไร?

ตำลึง ภาษาอังกฤษ Ivy Gourd มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Coccinia grandis (L.) J.Voigt สำหรับชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ก็ได้แก่ ตำลึง, สี่บาท (ภาคกลาง), ผักแคบ (ภาคเหนือ), ผักตำนิน (ภาคอีสาน), แคเด๊าะ (แม่ฮ่องสอน) เป็นต้น

ตำลึง (Ivy gourd) เป็นผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่มีหัวใต้ดิน มีคุณค่าทางอาหารสูงมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม เหล็ก โปรตีน ฟอสฟอรัส ไนอะซิน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี ที่สำคัญ คือมีวิตามินเอ ในรูปของเบต้า-แคโรทีน ที่มีอยู่สูงมากและที่ดีที่สุด

เบตาแคโรทีนเป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา ป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อ

เบตาแคโรทีนเป็นสารที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ จัดเป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีที่สุด ดังนั้น ที่กล่าวกันว่า "ตำลึงบำรุงสายตา" ก็เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เบตาแคโรทีนเป็นสารต้านออกซิเดชันลดความเสียหายจากอนุมูลอิสระในร่างกาย ยับยั้งการทำลายของออกซิเจนเดี่ยวและอนุมูลเปอรอกซิลอิสระ นอกจากนั้นตำลึงยังสามารถลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้

TIPS

ประโยชน์ของสารลูทีนกับดวงตา

สารลูทีนเป็นญาติกับเบต้าแคโรทีน พบมากใน Macula Lutea ของจอประสาทตาซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นได้ชัดที่สุดที่เยื่อภายในลูกตาสำหรับรับภาพ ซึ่งสารลูทีนจะทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา รวมถึงดวงตาเด็กที่ยังบอบบาง ดักจับอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา และป้องกันโรคที่เกิดกับตา

"ผักตำลึง มีเบต้าแคโรทีน และแคโรนอยด์ แก้โรคตามัวตอนกลางคืน"

ข้อมูลเพื่มเติม : Lutein Information Bureau
http://buff.ly/15uoH8q

Lutein and its related compound zeaxanthin are highly concentrated in the macula, providing a yellow color known as the macular pigment (MP).The macular pigment protects the macula from the damaging photo-oxidative effects of blue light.

Lutein and Age related Macular Degeneration (AMD)

Research has suggested a minimum of 6-10 mg per day of lutein is necessary to realize lutein’s health benefits.  One such benefit is lutein’s role in eye health, specifically its role in reducing the risk of Age Related Macular Degeneration (AMD).**

AMD occurs when the fragile center of the retina–the macula–deteriorates from a lifetime of slow but steady damage. The macula is a small area of the retina responsible for central vision, and high visual acuity.1  Poor macular health can cause oxidative stress within the retina, leading to a loss of central vision.

Lutein and its related compound zeaxanthin are highly concentrated in the macula, providing a yellow color known as the macular pigment (MP).The macular pigment protects the macula from the damaging photo-oxidative effects of blue light.

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม