วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์ Eye Care tips for Internet Users

วิธีถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์

ถนอม "สายตา" คู่สวย ยามนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีง่ายๆ

1. เริ่มจาก จอภาพ ควรห่างจากสายตาประมาณ 1 ช่วงแขน และ ตั้งกับโต๊ะที่ไม่สูงหรือต่ำเกินไป หากระยะห่างระหว่างจอกับตาไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้รู้สึกเมื่อยล้าและปวดตาได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณไหล่และหลังเกร็ง เนื่องจากท่านั่งไม่สมดุล และต้องก้มและเงย เป็นเวลานาน

2. ปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้รู้สึกสบายตา โดยดูจากสภาพแวดล้อมในห้องด้วยว่า เมื่อส่องมากระทบจะมีแสงจ้าเกินไปหรือไม่ เพราะแสงที่สว่างมากจะส่งผลเสียต่อตาได้ง่าย อาจทำให้รู้สึกตาแห้งและแสบตา

3. คลายความล้า โดยหยุดพักทุก 30 นาที มองไปไกล ๆ หรือหลับตาประมาณ 5 นาที จากนั้น อาจเปลี่ยนอิริยาบถยืดเส้นยืดสาย เพื่อลดปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเนื่องจากการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน

4. หลังทำงานเสร็จ หลับตา แล้วใช้น้ำเย็นชโลมดวงตา หรือหาผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาปะคบประมาณ 5 นาที จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา และทำให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาได้ดี

ลองไปปรับใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องโปรดกันดู เพื่อถนอมดวงตาคู่สวยให้ใสปิ๊ง และทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ


Trick & Tip : แนะนำอาหารสุขภาพที่ช่วยบำรุงดวงตา

- ลูทีน ซีแซนทีน มีงานวิจัยว่าลดความเสี่ยงจากต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม
- ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีงานวิจัยว่าลดความเสี่ยงจากต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม
- สารสกัดจากเมล็ดองุ่น มีวิตามินเอ วิตามินอี ช่วยเรื่องตาแห้ง และ โรคเกร็ดกระดี่ (โรคตาฟางในเวลากลางคืน) จากการขาดวิตามินเอ


ขอบคุณบทความจาก : Sanook.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก google

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม