วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ผลไม้ตระกูลเบอรรี่ Health Benefits of Berries

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ Health Benefits of Berries

ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นที่รู้จักกันดีในนาม ซุปเปอร์ฟรุตตัวแม่ เพราะนอกจากลักษณะผลที่มีความสวยงามน่ารับประทาน มีรสเปรี้ยวอมหวานสีสันสดใสแล้ว ยังมีคุณค่า อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชลอความชรา สายตา และยังป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย มารู้สรรพคุณอันหลากหลายของผลไม้กลุ่มเบอร์รี่กันค่ะ


บลูเบอร์รี่

เบอร์รี่ เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ในเมืองหนาว ที่มีผิวสีน้ำเงินเข้ม ที่อุดมไปด้วยกากใยอาหารสูงโดยเฉพาะเพคติน ที่ทำหน้าที่ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูง ที่ช่วยต้านการทำลายเซลล์ของร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ บำรุงร่างกายและระบบประสาทและความจำ


ราสเบอร์รี่

ราสเบอร์รี่นั้นถือว่าเป็นสุดยอดผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ จากแร่ธาตุและวิตามินนานัปการ อาทิ วิตามิน เอ และบี ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณทำให้ผิวพรรณสดใส โพแทสเซียม วิตามินเค และ ไบโอฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด สารสีแดงในราสเบอร์รี่มีคุณสมบัติช่วยในการหมุนเวียนโลหิต และ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถลดความเสี่ยงการเป็นโรโรคมะเร็งบางชนิด และ อัลไซเมอร์หรือ ความจำเสื่อมได้อีกด้วย


แบล็คเบอร์รี่

แบล็คเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างแปลกตา แต่ว่าประโยชน์ของแบล็คเบอร์รี่มีมากมายที่เราไม่รู้ นั่นก็คือ แบล็คเบอร์รี่สดเป็นแหล่งที่มีกรดฟีโนลิก วิตามินซี และโฟเลตสูงสุด ช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจนได้ ทำให้ผิวหนังเราไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร แบล็คเบอร์รี่มีสารเคมีชนิดหนึ่งเรียกว่า “ซาลิไซเลต” ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งลำไส้ และโรคหัวใจ


สตรอเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่ถือเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง รวมไปถึงวิตามินเอ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแคลเซียม สำหรับวิตามินซีและวิตามินเอนั้นเป็นสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตา สตรอเบอร์รี่จึงเป็นผลไม้ที่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระได้สูงกว่าผล ไม้อื่นๆ อย่างส้ม องุ่นแดง กีวี กล้วยหอม และมะเขือเทศนอกจากนั้นก็ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ส่งเสริมการทำงานของสมอง ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย โรคหลอดเลือดอุดตัน และโรคภูมิแพ้ เป็นต้น และผลสตรอเบอร์รี่ยังอุดมด้วยไฟเบอร์เพคติน ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอลได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งวิตามินซีและธาตุเหล็กในสตรอเบอร์รี่ก็ยังมีประโยชน์ต่อระบบเลือดและ หัวใจ ช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย


รู้สรรพคุณของผลไม้ที่มากด้วยคุณประโยชน์ของทั้งแอปเปิ้ลและผลไม้ตระกูลเบอรี่กันไปแล้วคุณสาวๆก็ อย่าลืมลองมองหาผลไม้ซุปเปอร์ฟรุ๊ตทั้งสองมาเติมพลังความสดชื่น สดใสให้ตัวเองนะคะ หรือถ้าไม่มีเวลา หรือ ไม่สะดวกลองมองหาผลิตภัณฑ์อื่นๆตามท้องตลาดมากมายที่มีคุณประโยชน์มาทดแทนนะคะ อาทิ น้ำผลไม้ หรือจะเป็นไอศกรีมรสผลไม้ปราศจากไขมัน นอกจากอร่อยสดชื่นมีประโยชน์แถมคงรสชาติของผลไม้สดๆให้คุณสาวๆได้ลิ้มลองความอร่อยได้อีกด้วย


สนุบสนุนข้อมูล โดยวอลล์ ฟรุตทาเร่
ที่มา : HiclassSociety.com
http://www.hiclasssociety.com/?p=6181


ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม