วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของข้าวโพดอ่อน Benefits of Baby Corn

ประโยชน์ของข้าวโพดอ่อน Benefits of Baby Corn

ข้าวโพดอ่อน (baby corn) นั้นจะประกอบไปด้วย ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เส้นใยอาหาร สิ่งเหล่านี้คือสารประกอบแคลเซียมของการ สร้างกระดูก และฟันให้มีความแข็งแรง แถมยังช่วยสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และยังรวมไปถึงธาตุต่างๆที่ช่วยไปรักษาความสมดุลที่เป็นกรด-ด่าง ที่อยู่ในร่างกายของเรา และเมื่อได้กินข้าวโพดอ่อนบ่อยๆนั้นจะช่วยให้คลอเรสเตอรอลในเลือดป้องกันเส้นเลือดให้แข็งตัว ลดอาการบวมน้ำ แก้โรคเบาหวาน รักษาโรคไต ปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง รักษาการอักเสบเรื้อรัง ช่วยบำรุงหัวใจ

นอกจากนี้ยังเป็นผักที่มีเส้นใยสูง จึงช่วยกระตุ้นการบีบตัวของผนังลำไส้และกระเพาะอาหาร ทำให้การขับถ่ายของเสียเป็นไปตามปกติทำให้ท้องไม่อืดหรือเกิดอาการท้องผูกแต่อย่างใด และมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะช่วยบรรเทาอาการขัดเบารวมทั้งอาการปวดปัสสาวะมากอีกด้วย

ที่สำคัญข้าวโพดอ่อนยังอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด โรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยบำรุงสายตา ทั้งนี้ยังมีวิตามินบี2 ที่ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกอีกด้วย

- คุณค่าทางโภชนาการ

ในข้าวโพดอ่อน 1 ผล เท่ากับ 100 กรัม มันสามารถให้พลังงาน 33 กิโลแคลอรี ซึ่งจะมีส่วนประกอบไปด้วย ฟอสฟอรัส 25 มิลลิกรัม วิตามินซี 23 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม แคลเซียม 4 มิลลิกรัม น้ำ 91.8 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม มิลลิกรัม ไนอะซิน 0.4 มิลลิกรัม โปรตีน 2.3 กรัม ไมโครกรัม ไทอะมิน 0.13 เบต้า-แคโรทีน 12

-คาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในข้าวโพดจะมีอยู่ร้อยละ 72 หนัก 1 กรัม และให้พลังงานมากถึง 4 แคลอรี่

- ไขมัน ในเมล็ดข้าวโพดนั้นจะมีไขมันร้อยละ 4 ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล และคาวมดันโลหิตสูงได้เป็นอย่างดี

- โปรตีน ในข้าวโพดจะมีโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกายก็คือทริบโตฟาน และ ไลซีนที่ควรรับประทานร่วมกับเมล็ดถั่วต่างๆ

- วิตามิน ที่ประกอบไปด้วย วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และเกลือแร่


ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม