วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

วิตามินที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทีมีภาวะสายตาสั้น (Myopia)

วิตามินที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทีมีภาวะสายตาสั้น (Myopia)

วิตามินใดบ้างที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทีมีภาวะสายตาสั้น (Myopia)

              เซลล์ประสาทตา (Nerve cells) จะไม่เสื่อมลงไปถ้าได้รับการบำรุงที่ดี ดังนั้นเมื่อสายตาสั้น (Myopia) แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ เสมอไปนะคะ

             โดยมากเราจะเข้าใจว่าคนที่รับประทานวิตามินเอ เป็นประจำสม่ำเสมอจะมีดวงตาสวย สายตาดี เพราะวิตามินเอเกี่ยวข้องกับสายตาโดยตรงอยู่แล้ว

             แต่ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ค้นคว้าพบว่า  วิตามินบี1 และวิตามินอี  มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเรื่องตาของคนเราได้เป็นอย่างดี การขาดวิตามินอี ทำให้จอรับภาพของตาเสื่อม การขาดวิตามินบี1 ประสาทที่ทำหน้าที่นำภาพไปสู่สมองก็จะเกิดผิดปกติ มีผลทำให้จอประสาทตาเสื่อม 

               และอาหารที่เป็นแหล่งวิตามินอี และ บี1 ที่ดี ได้แก่ ตับ นม ถั่วลิสง ถั่วต่างๆ ไข่แดง ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ เนื้อหมู งา กระเทียม และสาหร่าย

        รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตาของคุณๆ ให้ดีนะคะ ดวงตาคู่สวย จะได้เพิ่มความสดใสของชีวิตให้คุณได้นานๆ ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง :
LIVESTRONG.COM

Movement

A deficiency in vitamin B-1, also known as thiamine, might cause eye muscle weakness and trembling called a nystagmus. These movements might range from up and down, side to side or circular wobbling, and the person with the deficiency cannot control these motions. In rare instances, a deficiency in vitamin B-12 might also result in eye movement disorders.

ข้อมูลอ้างอิง :
WebMD

Vitamin E

Vitamin E is key for strong immunity and healthy skin and eyes. In recent years, vitamin E supplements have become popular as antioxidants. These are substances that protect cells from damage.

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม