วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บำรุงสายตาด้วยแคนตาลูป Benefits of Cantaloupes for Eyes Health

บำรุงสายตาด้วยแคนตาลูป
Benefits of Cantaloupes for Eyes Health

"แคนตาลูป"  (Cantaloupes) มีวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ เรตินอยด์ (retinoids) และแคโรทีนอยด์ (carotenoids) ตัวเรตินอยด์นั้นมีอยู่ในอาหารและร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ ส่วนแคโรทีนอยด์นั้นร่างกายจะต้องเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของวิตามินเอเสียก่อน

แคโรทีนอยด์ที่เรารู้จักกันดีคือ เบตาแคโรทีน (beta-carotene) ที่เป็นตัวช่วยชะลอการเสื่อมถอยของเลนส์ตา และช่วยในการป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และมีแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีความหวานของน้ำตาลธรรมชาติ รวมถึงสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมายด้วย

แคนตาลูป (Cantaloupes) เป็นพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เถา ตามเถา และก้านใบมีขนนิ่ม ใบเหลี่ยมมน ดอกสีเหลือเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่คนละดอก ผลกลมรี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางผล 10 - 16 ซ.ม. เปลือกนอกแข็ง เนื้อชุ่มน้ำ ผลดิบเนื้อกรอบ เมื่อสุกเนื้อนิ่ม หอมหวาน สีของเนื้อแคนตาลูปแตกต่างกันตามสายพันธุ์ สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้

- เนื้อสีเขียวหรือเขียวขาว เป็นพันธุ์ลูกผสมต่างประเทศมีทั้งผิวเรียบและผิวลายตาข่าย ผลสุกเปลือกสีเขียว ครีมเหลือง และเหลือทอง เนื้อมีทั้งเนื้อกรอบและเนื้อนุ่ม รถหวาน และมีกลิ่นหอม เช่น พันธุ์เจดคิด ฮันนี่ดิว ฮันนี่เวิลด์ และวีนัสไฮบริด เป็นต้น

- เนื้อสีส้ม ผลมีทั้งผิวเรียบและผิวลายเป็นตาข่าย ผลสุกเปลือกสีครีม และสีเหลือง เนื้อมีทั้งเนื้อกรอบและเนื้อนุ่ม รถหวาน และมีกลิ่นหอมค่อนข้างแรง ได้แก่ พันธุ์ซันเลดี้ ท๊อบมาร์ค นิวเอ็มเมลลอน และนิวเซนต์จูรี เป็นต้น

ในแคนตาลูปสุกครึ่งลูก มีสารอาหารต่างๆ มากมาย
1.มีน้ำตาล
2.มีแคลเซียม 38 มิลลิกรัม
3.ฟอสฟอรัส 44 มิลิกรัม
4.เหล็ก 1.1 มิลลิกรัม
5.โซเดียม 33 มิลลิกรัม
6.โปตัสเซียม 682 มิลลิกรัม
7.วิตามินเอมีมากถึง 9,240 I.U.,
8.ไนอาซีน 1.6 มิลลิกรัม
9.และวิตามินซีก็มีมากถึง 90 มิลลิกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับส้มเขียวหวานเลยทีเดียว

และหากซื้อแคนตาลูปในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลของแคนตาลูป จะมีสารอาหารจำพวกไรโบฟลาวิน ไนอาซิน ไทอามิน และวิตามินซีสูงเป็นพิเศษ

แคนตาลูป (Cantaloupes) อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่เป็นตัวช่วยชะลอการเสื่อมถอยของเลนส์ตา ช่วยบำรุงสายตา และช่วยในการป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก

ข้อมูลอ้างอิง med.cmu สารอาหารเพื่อผิวสวย
http://buff.ly/18IXGjP
ขอบคุณภาพประกอบจาก mayfarms

ข้อมูลเพิ่มเติม livestrong
http://buff.ly/15FIruZ

Carotenoids

Cantaloupes contain carotenoids, the yellow, orange and sometimes reddish pigment synthesized by plants. According to Linus Pauling Institute, the increased intake of carotenoids from fruits, such as cantaloupes, can decrease a patient’s risk for the development of cardiovascular diseases and certain types of cancer. Furthermore, two forms of carotenoid -- lutein and zeaxanthin -- are much needed for the proper functioning and vision of the eyes. In fact, as mentioned by Linus Pauling Institute, deficiency in lutein and zeaxanthin may increase a patient’s risk for the development of age-related macular degeneration -- the most common cause of blindness -- and cataract, the clouding of the lens of the eye.

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม