วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของผักกาดขาวปลี Health Benefits of Chinese Cabbage by LASIK HEALTHY EYES

ขอบคุณภาพประกอบจาก parkseed.com
ประโยชน์ของผักกาดขาวปลี
Health Benefits of Chinese Cabbage

ชื่อวิทยาศาสตร์ Brassica pekinensis
ชื่อสามัญ Chinese Cabbage
วงศ์ Cruciferae
ชื่ออื่นๆ ผักกาดขาวปลี แปะฉ่าย แปะฉ่ายลุ้ย

คุณค่าทางอาหาร

ผักกาดขาวมีสารอาหารต่าง ๆ ค่อนข้างครบ เช่น โปรตีน ไขมัน น้ำตาล ที่สำคัญคือ ผักกาดขาวมีแคลเซี่ยมและวิตามินซีในปริมาณสูง ซึ่งแคลเซี่ยมนอกจากจะมีหน้าที่เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อทำงานเป็นปกติ ปัจจุบันยังพบว่า แคลเซี่ยมมีบทบาทในการลดความดันโลหิตสูง และป้องกันมะเร็งในลำไส้อีกด้วย ส่วนวิตามินซีจะมีบทบาทในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันมะเร็ง และกำจัดสารพิษและโลหะหนักให้แก่ร่างกาย

สารสำคัญที่พบ

ในหัวผักกาดขาวสดส่วนที่ใช้เป็นอาหารได้ 100 กรัม
- มีน้ำ 91.7 กรัม
- โปรตีน 0.6 กรัม
- คาร์โบไฮเดรต 5.7 กรัม
- ความร้อน 250,000 แคลอรี่
- เส้นใยหยาบ 0.8 กรัม
- ash (เถ้า) 0.8 กรัม
- คาโรทีน (Carotene) 0.02 มก.
- วิตามินบีหนึ่ง 0.02 มก.
- วิตามินบีสอง 0.04 มก.
- กรดนิโคตินิค (Nicotinic acid) 0.5 มก.
- วิตามินซี 30 มก.
- แคลเซียม 49 มก.
- ฟอสฟอรัส 34 มก.
- ธาตุเหล็ก 0.5 มก.
- โปแตสเซียม 196 มก.
- ซิลิกอน 0.024 มก.
- แมงกานีส 1.26 มก.
- สังกะสี 3.21 มก.
- โมลิบดีนัม 0.125 มก.
- โบรอน 2.07 มก.
- ทองแดง 0.21 มก. นอกจากนี้ยังมี
- กลูโคส (Glucose)
- ซูโครส (Sucross)
- Fructose Coumaric acid,Ferulic acid, Gentisic acid, Phenylpyruvic acid และกรดอะมิโนหลายชนิด

เมล็ด มีไขมัน เช่น Erucic acid, Linolenic acid และ Glycerol sinapate เป็นต้น น้ำมันหอมระเหยที่สำคัญคือ Methyl mercaptan นอกจากนี้ยังมีสารที่ยับยั้งแบคทีเรีย คือ Raphanin

ประโยชน์

ผักกาดขาวยังเป็นผักที่ให้เส้นใย (dietary fiber) สูงมากชนิดหนึ่ง

ก่อนอื่นเรามารู้จักเส้นใยอาหารกันเสียก่อน เส้นใยอาหารเป็นสารที่ไม่ละลายน้ำ แต่จะพองตัวเมื่อมีน้ำ มีความสามารถในการอุ้มน้ำ เพิ่มความหนืด ไม่ถูกย่อย ดูดซับและแลกเปลี่ยนประจุได้จึงป้องกันการเกิดปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น จะกำจัดอนุมูลอิสระ 

การอุ้มน้ำได้ดีของเส้นใย จึงเพิ่มปริมาตรกากอาหาร กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ทำให้กากอาหารอ่อนนุ่ม ถ่ายสะดวก ตำรายาจีนที่แก้ท้องผูกจะเอาผักกาดขาวล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วผัดกับน้ำมันเกือบสุก จึงเติมซีอิ๊ว น้ำตาลทรายขาว น้ำส้ม น้ำและแป้งสาลีคั่วต่อไปจนสุกดี รับประทานแก้ท้องผูก แต่ถ้าเป็นตำรับแก้ท้องผูกไทย ๆ ก็รับประทานแกงส้มผักกาดขาว ได้เส้นใยจากผักกาดขาว และได้น้ำมะขามจากแกงส้มช่วยในการระบาย

การที่เส้นใยสามารถกำจัดอนุมูลอิสระ และช่วยดึงเอาสารพิษที่อาจปนเปื้อนเข้าไปกับอาหาร ร่วมกับการที่เส้นใยสามารถลดความหมักหมมของกากอาหารในลำไส้ จึงทำให้เส้นใยลดอุบัติการณ์การเป็นมะเร็งในลำไส้ สรรพคุณในการป้องกันมะเร็งในลำไส้

แม้ยังไม่ทราบขนาดที่แน่นอน แต่สหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้ชายวัยสูงอายุบริโภคเส้นใยอาหาร 18 กรัมต่อวัน ในวันหนุ่มสาวต้องเพิ่มเป็น 20-25 กรัมต่อวัน การรับประทานเส้นใยอาหารมากกว่านี้ไม่ได้ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง แต่จะช่วยในแง่สุขภาพด้านอื่น เช่น ช่วยลดอาการท้องผูก เป็นต้น ดังนั้นการรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำจะช่วยในการขับถ่าย และป้องกันมะเร็งในลำไส้ได้เป็นอย่างดี

ผักกาดขาวเป็นผักสามัญ ที่มีคุณค่าทางอาหารมากมาย เช่น ผักกาดขาวอุดมไปด้วย โฟเลต ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก ถ้าแม่ได้รับโฟเลตน้อยเกินไป การสร้างระบบประสาทและ DNA ของทารกอาจผิดปรกติได้ นอกจากนี้โฟเลตยังช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงอีกด้วย ผักกาดขาวมีสรรพคุณหลายด้านทั้งช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้พิษสุรา ส่วนเส้นใยอาหารที่มีอยู่มากในผักกาดขาวยังช่วยให้ผู้ที่ท้องผูกบ่อยๆผ่อนหนักเป็นเบาได้

หัวผักกาดขาว: มีรสเผ็ดหวาน คุณสมบัติเย็น (เป็นหยิน) ช่วยย่อย แก้ไอมีเสมหะ ไม่มีเสียง อาเจียนเป็นโลหิต ท้องเสีย
เมล็ด: มีรสเผ็ดหวาน คุณสมบัติเป็นกลาง แก้ไอมีเสมหะ และหืด ช่วยให้ย่อย ท้องเสีย
ใบ: มีรสเผ็ดขม คุณสมบัติเป็นกลาง ช่วยย่อย เจ็บคอ ท้องเสีย ขับน้ำนม

ข้อควรระวัง

ผู้ที่มีอาการม้ามพร่อง คือ มีอาการท้องอืด แน่น เป็นประจำ กินอาหารแล้วไม่ค่อยย่อย มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก ไม่ควรกิน แต่ถ้ามีอาการท้องอืด แน่น ชั่วคราวเนื่องจากกินอาหารที่ย่อยยาก หรือกินมากเกินไป

หัวผักกาดขาวมี Mustard oil ซึ่งมีรสเผ็ด เมื่อสารนี้รวมกับเอนไซม์ในหัวผักกาดขาว มีฤทธิ์กระตุ้นให้กระเพาะอาหารและลำไส้เคลื่อนไหว ทำให้กินอาหารได้มากขึ้น และยังช่วยย่อยอาหารอีกด้วย ดังนั้นหลังกินอาหารจำพวกเนื้อหรือของมันๆ ควรกินหัวผักกาดขาวสักเล็กน้อย

เนื่องจาก Amylase ในหัวผักกาดขาวไม่ทนต่อความร้อน จะถูกทำลาย ณ อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นอกจากนี้วิตามินซีก็ไม่ทนต่อความร้อนสูง ดังนั้นจึงควรกินหัวผักกาดขาวดิบๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม :-

Chinese cabbage is an excellent source of vitamin C It is also a good source of Vitamin A. It helps in the improvement of vision and proper growth of teeth. It has a very low calorie content. Chinese cabbage also contains many minerals and it is rich in calcium and potassium. It is a good source of sulfur and as we know Sulfur is one of the elements that increase body heat, so people with cold feet might want to include cabbage in their diet. It is a good source of beta-carotene which is known for its antioxidant properties and helps reduce the risks of many cancer. It helps in regulating blood pressure level.
Thanks English Info From : Chinese Cabbage Benefits
http://www.saviodsilva.net/chinese-cabbage-benefits.htm

ข้อมูลเพิ่มเติม :-

Composition of Chinese cabbage

In 100 g Chinese cabbage are contained 1.5 g protein, 13 calories, 1 g fiber, 0.2 g fat and 2.2 g of carbohydrates.

Chinese cabbage is rich in vitamin A, B and C and the minerals calcium, potassium, iron, phosphorous and magnesium. It contains beta-carotene and vitamin K<
Benefits of Chinese cabbage

Chinese cabbage is a diet vegetable and is very useful in cardiovascular disease. It removes fever and inflammation, infections and sore throats. Regular consumption helps to improve digestion and urination.

It is believed that Chinese cabbage activates the brain and strengthens the kidneys. Helps with coughs and infections of the eyes, and regular consumption of cabbage prevents cancer.

Chinese cabbage can be used for stomach ulcers, vitamin deficiency, anemia and increase immunity. Chinese doctors believe that it purifies the blood and helps n an active and fulfilling lifestyle.

Chinese cabbage is great, especially healthy addition to any diet. It contains very few calories - only 9 in a bowl.

Dangers of Chinese cabbage

Chinese cabbage contains glucosinolates. In small amounts, they are useful, but in large doses- toxic. Milder symptoms of consumption of cabbage may include nausea and dizziness, digestive problems in people who have a weak stomach. Sometimes the side effects of consuming cabbage with improper preparation are unpleasant.
Thanks English Info From : Chinese Cabbage : cook13.com
http://cook13.com/n7-31900-Chinese_Cabbage

ข้อมูลอ้างอิง

ผักกาดขาว - The-Than.com
http://www.the-than.com/samonpai/P/41.html
http://www.the-than.com/samonpai/P/41.html
Chinese Cabbage : cook13.com
http://cook13.com/n7-31900-Chinese_Cabbage
Chinese Cabbage Benefits
http://www.saviodsilva.net/chinese-cabbage-benefits.htm
Dr. Decuypere's Nutrient Charts : Vegetables Chart
http://www.health-alternatives.com/vegetables-nutrition-chart.html
Sight-savers - We list the foods that can keep your eyes healthy : DailyMail
http://www.dailymail.co.uk/health/article-1167487/Sight-savers--We-list-foods-eyes-healthy.html

"HkVogue Thailand" http://buff.ly/1GR2YNk
Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม