วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

องุ่นช่วยบำรุงสายตา Grapes nourish the eyes by LASIK HEALTHY EYE

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.picstopin.com
องุ่นช่วยบำรุงสายตา 
Grapes nourish the eyes .

องุ่น (Grape) ประกอบด้วยสารลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม คาร์โรตีนอยด์สองประเภทที่สำคัญต่อการรักษาสุขภาพดวงตาเมื่ออายุมากขึ้น

องุ่น (Grape) อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิเดนท์) องุ่นทุกสีล้วนเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งสารในกลุ่ม โพลีฟีนอล ฟลาโวนอยด์ และเป็นแหล่งของสารเรสเวอราทรอล สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้เป็นสารตามธรรมชาติในการป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์

สารเรสเวอราทรอล ในองุ่นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มหัศจรรย์ องุ่นเป็นแหล่งอาหารหลักที่มี สารไฟโตนิวเทรียนท์ยนท์ อยู่มากที่สุด ส่วนสารเรสเวอราทรอล จะอยู่ที่ผิวองุ่นและพบในองุ่นทั้งสามสี เรสเวอราทรอล การศึกษาจำนวนมากจัดให้สารเรสเวอราทรอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีคุณสมบัติเพื่อสุขภาพหลากหลายตั้งแต่ลดความเสี่ยงมะเร็งและอัลไซเมอร์

สารเรสเวอราทรอลในผลองุ่น
Resveratrol in grape

เรสเวอราทรอล (Resveratrol) เป็นสารไฟโทอะเลกวินที่พืชสร้างขึ้นในภาวะเครียด ทั้งที่เกิดจากสิ่งไม่มีชีวิตและสิ่งมีชีวิต เพื่อทำหน้าที่เป็นสารป้องกันตัวเอง เรสเวอราทรอลเป็นสารธรรมชาติในพืชที่มีประโยชน์แก่สุขภาพของมนุษย์ จึงได้รับความสนใจมากเพราะสารนี้ช่วยป้องกันโรคของมนุษย์ได้หลายชนิด

ในองุ่นมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าพืชชนิดอื่น ๆ องุ่นแดงมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าองุ่นเขียว เปลือกผลและเมล็ดมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าในเนื้อองุ่นหลายเท่า

เรสเวอราทรอล มีสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลเสรีที่มีประสิทธิภาพสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับสารอื่น ๆ ที่มีสมบัติเป็นตัวต้านออกซิเดชัน (antioxidant) เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี


วิตามินเอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีความสำคัญต่อร่างกายในด้านการมองเห็น ช่วยบำรุงสายตา และแก้โรคตามัวตอนกลางคืน (Night Blindness)

วิตามินอี มีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคตา โดยเฉพาะในทารกคลอดก่อนกำหนด จากการวิจัยพบว่า การขาดวิตามินอีทำให้จอรับภาพของดวงตาเสื่อมได้

ข้อมูลอ้างอิง :
องุ่นบำรุงสายตา : Grapes from California
http://buff.ly/1aF5mmD
สารเรสเวอราทรอลในผลองุ่น : สายชล เกตุษา
วารสารราชบัณฑิตยสถาน
http://buff.ly/1aegZE3
เรสเวอราทรอล (Resveratrol) เขียนโดย Greenclinic
http://buff.ly/1aej8jd

"HkVogue Thailand" http://buff.ly/1GR2YNk
Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม