วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เลือกแว่นกันแดดอย่างไร ให้ถนอมสายตา How to Choose the Right Sunglasses For Eye Health


เลือกแว่นกันแดดอย่างไร ให้ถนอมสายตา
How to Choose the Right Sunglasses For Eye Health?


ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนๆบ้านเราก็ยังสามารถสัมผัสกับแสงแดดได้เสมอ แว่นกันแดดจึงเป็นอีกหนึ่งความจำเป็นที่หลายคนนิยมซื้อมาสวมใส่ นอกจากจะป้องกันการถูกทำร้ายจากรังสียูวีในแสงแดดแล้ว หลายคนเลือกที่จะสวมแว่นกันแดดเพื่อเสริมสร้างบุคลิกให้ดูดีและทันสมัยไปพร้อมกัน จึงได้นำข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อแว่นกันแดดที่ถูกต้องมาแนะนำ เพื่อเป็นการปกป้องและถนอมดวงตาของเรา

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญ คือ เลนส์ ซึ่งมีทั้งเลนส์ที่ทำจากแก้วและเลนส์ที่ทำจากพลาสติก ข้อแตกต่างระหว่างเลนส์สองชนิดนี้คือ

- เลนส์แก้วจะแข็งกว่าและเกิดรอยขีดข่วนได้ยากกว่า แต่หนัก

- เลนส์พลาสติกจะเบากว่าและทนต่อแรงกระแทกได้มากกว่า แต่เกิดรอยขีดข่วนง่าย จึงมีการเคลือบสารบางชนิดเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน ทำให้มีราคาแพง เลนส์แว่นตาที่ดีนั้นเมื่อเรามองเส้นตรงผ่านเลนส์ข้างใดข้างหนึ่ง แล้วขยับแว่นเลื่อนเข้าเลื่อนออกช้าๆ เส้นตรงนั้นจะต้อง ไม่คดเบี้ยว

สีของเลนส์ที่เหมาะสมที่สุด คือ แดง เทา เขียว น้ำตาล เพราะจะไม่ทำให้การมองสีอย่างเช่นสีไฟสัญญาณจราจรผิดเพี้ยนไป ส่วนเลนส์สีเข้มที่ไม่ได้เคลือบสารกรองหรือป้องกันรังสียูวีไม่สามารถปกป้องดวงตาจากอันตรายของรังสียูวีได้ แต่จะยิ่งทำให้ดวงตาได้รับแสงยูวีมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเวลาอยู่ในที่มืดหรือที่สลัว รูม่านตาของเราจะขยายตัวมากขึ้น ทำให้ดวงตาได้รับรังสียูวีมากขึ้นด้วย

วิธีสังเกตว่าแว่นกันแดดที่ซื้อป้องกันรังสียูวีได้ หรือไม่

ดูได้จากถ้ามีข้อความ ‘400 UV Protection' ระบุอยู่ แสดงว่ามีการเคลือบสารป้องกันรังสียูวีในระดับที่ปลอดภัย เพราะรังสียูวีมีความยาวคลื่น 200-400 นาโนเมตร และตัวเลข 400 มาจาก 400 นาโนเมตร ซึ่งเป็นระยะที่รังสียูวีส่องผ่านไม่ถึงหรือเป็นระยะที่ป้องกันรังสียูวีได้ 100% ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ใช้ในยุโรปอเมริกาและอีกหลายๆ ประเทศ หรือถ้ามีสัญลักษณ์ CE ตรารับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากยุโรปกำกับอยู่ ก็ถือเป็นการการันตีคุณภาพเช่นกัน

ในการเลือกรูปทรงของแว่น

นอกจากเรื่องของความเท่ หรือความชอบส่วนตัวแล้ว ควรเลือกให้เหมาะสมกับรูปหน้า โดยไม่ควรเลือกแว่นกันแดดที่คับเกินไปจนอึดอัดหรือเจ็บที่ขมับ แต่ก็ต้องไม่หลวม จนตกมาอยู่ที่จมูก ทำให้เวลามองต้องลดสายตาลงต่ำ เพราะอาจทำให้ปวดตาหรือปวดหัวได้ เวลาที่สวมแว่นกันแดดแล้ว ต้องมีแสงลอดผ่านเข้าดวงตาน้อยที่สุด ทั้งจากด้านบนและด้านล่าง แต่ไม่ต้องใกล้ถึงขนาดเวลาสวมใส่แล้วเลนส์เข้ามาชิดขนตา

ควรเลือกซื้อแว่นกันแดดจากร้านแบบใด

การซื้อแว่นกันแดดจากร้านที่มีที่อยู่แน่นอน มีรายละเอียดข้อมูลผู้ผลิต และมีใบรับประกันคุณภาพ ย่อมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ได้มากกว่า ซึ่งแว่นกันแดดนั้น มีกำหนดอายุการใช้งานเพียง 2-3 ปี เพราะฉะนั้นเวลาซื้อต้องศึกษาข้อมูล วันที่ผลิตจากคู่มือหรือใบรับรอง ใครที่กำลังมองหาแว่นกันแดด อย่าลืมว่าแว่นกันแดดที่ดีต้องทำหน้าที่ปกป้องและถนอมสายตาของเราด้วยนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : Apex Profound Beauty

ข้อมูลความรู้ : เรื่อง รังสีอัลตราไวโอเลต
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โทษของรังสีอัลตราไวโอเลต หรือ รังสียูวี

รังสีอัลตราไวโอเลตทั้งสามชนิดคือ UVA, UVB และ UVC สามารถทำให้คอลลาเจนในผิวหนังเสื่อมสภาพได้ ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย แต่ UVA มีความรุนแรงน้อยที่สุด เพราะไม่สามารถก่อให้เกิดอาการแดดเผา (sunburn) ทว่ายังน่ากลัวอยู่ที่สามารถแปลงสภาพ DNA ได้ จนอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง แต่ร่างกายก็สามารถป้องกันได้ โดยการสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมา เพื่อป้องกันการทะลวงของยูวี จึงทำให้ผิวคล้ำดำมากขึ้น

นอกจากผิวหนังแล้ว ยูวียังเป็นอันตรายต่อดวงตา โดยเฉพาะ UVB ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า arc eye คือรู้สึกเหมือนมีทรายเข้าตา หรือถ้ารุนแรงกว่านั้นอาจทำให้เป็นโรคต้อกระจก (cataract) ได้ โดยเฉพาะในหมู่ช่างเชื่อมโลหะ การป้องกันก็คือ สวมใส่แว่นป้องกัน หรือทาโลชั่นที่มีค่า SPF 50

ขอบคุณภาพประกอบจาก google

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม