วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของผักโขม Benefits of Spinach

ประโยชน์ของผักโขม Benefits of Spinach

“ผักโขม” (Spinach) ผักบ้านมากประโยชน์

ผักโขม” หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Spinach เป็นผักพื้นบ้านที่พบอยู่ทั่วไปคล้ายวัชพืช เพราะสามารถขึ้นได้เองในสภาพดินแทบทุกชนิด และเจริญงอกงามได้ในทุกสภาพอากาศ แม้แต่อากาศแห้งแล้ง นอกจากนี้ยังเจริญเติบโตได้รวดเร็วและทนทาน ผักโขม (Spinach) จึงเป็นผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านรับประทานกันมานาน ส่วนวิธีในการรับประทานเรามักจะไม่ทานกันดิบ ๆ เนื่องจากมีรสขม ส่วนใหญ่จึงมักนำมาต้มก่อน หากแต่ในปัจจุบัน ผักโขม (Spinach) ได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารที่น่ารับประทานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้มจืด แกงเลียง ผัดผักโขมไฟแดง สลัด หรือเมนูฝรั่งที่เป็นที่นิยมรับประทานกันมากอย่างผักโขมอบชีส และสารพัดเมนูแล้วแต่จะนำมาปรุงแต่งให้มีรสชาติที่อร่อยมากขึ้น

เนื่องจากผักโขม (Spinach) มีสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงรักษาสายตา ลดอาการตาบอดกลางคืน (Night Blindness) บำรุงกระดูกและฟัน ลูทีน ซีแซนทีน และ แคโรทีนอยด์ ช่วยลดความเสี่ยงของต้อกระจก (Cataract) กรดโฟเลต แบต้าแคโรทีน วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายให้ปลอดภัยจากโรค ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ผักโขมยังมีธาตุเหล็กสูง และช่วยบำรุงเลือดอีกด้วย โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี โปรตีน และไฟเบอร์

หากแต่ในผักโขมก็มีกรดออกเซลิคแอซิดสูงเช่นกัน ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซับธาตุเหล็กที่มีอยู่มากได้ จึงต้องทำให้สุกเพื่อให้กรดนี้บรรเทาเบาบางลงก่อน จากสารอาหารที่มีมากมายในผักโขมจึงทำให้การทานผักโขมมีประโยชน์ต่อร่างกายมากตามไปด้วย เช่น ไฟเบอร์ หรือ กากใย ที่ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี ธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมสร้างสติปัญญา ทำให้สมองตื่นตัวตลอดเวลาแม้ในผู้สูงวัย สารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด และช่วยชะลอโรคความชราได้อีกด้วย

นอกจากนี้ผลการวิจัยในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ยังพบว่าสารประกอบในผักโขม (Spinach) มีฤทธิ์ชะลอการย่อยสลายไขมัน เนื่องจากสารประกอบในผักชนิดนี้ อาจเข้าไปเคลือบไขมันขณะอยู่ในลำไส้ และชะลอการย่อยสลายไขมันของเอนไซม์ให้ช้าลง ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วและนานขึ้น ซึ่งเท่ากับเป็นการตัดปัญหาการกินจุเกินไปสำหรับคนที่ทานมาก ซึ่งสำหรับผู้หญิงที่กำลังลดความอ้วนอยู่ เมนูผักโขม (Spinach) ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากให้คุณประโยชน์มากมายแล้วยังช่วยลดความอ้วน และชะลอความแก่ก่อนวัยอีกด้วย อย่างนี้ต้องลองทานบ่อยๆ แล้วน่ะค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง :
Food for Health Guide
http://foodforhealthguide.blogspot.com/2011/03/amaranth-very-useful-vegetable-for.html

ข้อมูลอ้างอิง :
HealthMad : Spinach: Health Benefits and Nutritional Value
http://healthmad.com/nutrition/spinach-health-benefits-and-nutritional-value/

Eyesight : The spinach is particularly rich in Vitamin A. It contains more Vitamin A than most other green vegetables. Vitamin A promotes growth and health especially the health of the eyes. Lack of Vitamin A may lead to night blindness. Also, Zeaxanthin and Lutein – two carotenoids, found in spinach are great to decrease the risk of cataract.

ข้อมูลอ้างอิง :
Health Benefits of Spinach
http://www.vegrecipes4u.com/health-benefits-of-spinach.html

Spinach is also rich in lutein which helps protect against eye ailments such as macular degeneration and
cataracts, the leading causes of blindness in old age. (Lutein and zeaxanthine also give spinach and other
greens their green color.)

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม