วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

5 ผลไม้เพื่อสุขภาพสายตา 5 Fruits for eye health

5 ผลไม้เพื่อสุขภาพสายตา (5 Fruits for eye health)

วันนี้ขอแนะนำ 5 ผลไม้ที่อุดมไปด้วยอาหารบำรุงสายตา หลากหลายวิตามิน ช่วยเรื่องการมองเห็น บำรุงสายตาให้เสื่อมช้าลง

มะละกอ อุดมด้วยวิตามินเอ บี1บี2แคลเซียม และเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ รับประทานบำรุงผิวพรรณดี ลดริ้วรอยก่อนวัย และบำรุงสายตา รับประทานเป็นผลไม้ หรือใช้ประกอบอาหาร เช่น ส้มตำ แกง หรือเป็นผักจิ้ม ก็นิยมเช่นกัน

การป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม

งานวิจัยตีพิมพ์ในต่างประเทศกล่าวว่าการกินผลไม้ 3 ครั้งต่อวันอาจลดความเสี่ยงของอาการภาวะจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ อันเป็นสาเหตุของการเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุ เนื่องจากคนไทยกินมะละกอ ทั้งดิบหรือสุกอยู่เป็นปกติ ดังนั้นเราจึงมีความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าวลดลงในยามชรา

ผลไม้ตระกูลส้ม อาทิ เลมอน ส้มโอ เกรปฟรุต มีวิตามินซี มีสารไฟโตนิวเทรียนต์มากมาย ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องแก้วตาจากต้อกระจก และช่วยไหลเวียนเลือดในดวงตา

เสาวรส ผลไม้เปรี้ยวอมหวาน ลักษณะผลแตกต่างกันตามสายพันธุ์ ทั้งรูปกลม รูปไข่ เนื้อภายในคล้ายทับทิม มีวิตามินเอสูงมาก ทำให้การมองเห็นชัดเจน นอกจากนั้น ยังพบว่ามีวิตามินซีมากกว่ามะนาว จึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ ปัจจุบันถูกแปรรูปเป็นอาหาร และเครื่องดื่มหลากหลาย หาซื้อรับประทานง่าย

แอปปริคอท รสหวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอม มีวิตามินเอ วิตามินซี และโพแทสเซียมปริมาณมาก ไขมันต่ำ ทั้งยังอุดมด้วยเบต้าแคโรทีน ตัวช่วยชะลอการเสื่อมถอยของเลนส์ตา ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันการเกิดต้อกระจก นิยมนำมาเชื่อมแล้วอบแห้งเป็นของว่างทานเล่น รวมถึงผสมในแยม ทาร์ต เบเกอรี่ เค้ก ไอศกรีม เป็นต้น

สำหรับ โกจิเบอร์รี่ ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า อุดมด้วยแคโรทีนอยด์ และซีเอแซนทีน ช่วยเรื่องการมองเห็น หรือสายตา โดยเพิ่มประสิทธิภาพการรับภาพ และป้องกันแสง โดยเฉพาะแสงสีน้ำเงิน และสีฟ้า ทำให้ดวงตาเสื่อมช้าลง มักถูกแปรรูปเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ต้มดื่มน้ำ และใช้ในเชิงสมุนไพรสำหรับประกอบอาหารด้วย

ประโยชน์ของวิตามินซี

สามารถช่วยปกป้องเลนส์ตาจากอันตรายต่างๆ เช่น ควันบุหรี่ แสงอุลตร้าไวโอเลต ที่เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดโรคต้อกระจก

อย่าลืมทานผลไม้ให้เป็นประจำน่ะค่ะ ควบคู่กับการใช้สายตาอย่างถูกวิธี และเหมาะสม เพื่อบำรุงถนอมดวงตาคู่สวย ให้สดใสและมีประสิทธิภาพอยู่กับเรานานๆค่ะ


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.
ขอบคุณภาพประกอบจาก google

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม