วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ใช้คอมพิวเตอร์อย่างไรจึงปลอดภัย How to use a computer?

ใช้คอมพิวเตอร์อย่างไรจึงปลอดภัย 
How to use a computer?

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งเพื่อประโยชน์ในการทำงาน อำนวยความสะดวก รวมถึงเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน อย่างไรก็ตามการใช้คอมพิวเตอร์อาจมีผลเสียต่อสุขภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะสุขภาพทางตาที่เรียกว่า โรคตาจากคอมพิวเตอร์ (Computer vision syndrome) คือ ภาวะอาการปวด เคืองตา ภายหลังจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ปัจจุบันมีผู้มีปัญหาโรคตาจากคอมพิวเตอร์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยมักมีปัญหาดังนี้ คือ

1. ปัญหาปวดตาหรือเมื่อยตา เกิดจากการเพ่งใช้สายตาติดต่อกันอย่างยาวนาน ทำให้มีอาการเมื่อยล้าจากการใช้สายตา ข้อแนะนำ คือ ควรมีการหยุดพักสายตาเป็นระยะ โดยทุกๆ 20 ถึง 30 นาที ให้พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ โดยมองไปบริเวณพื้นที่กว้างหรือนอกหน้าต่าง เพื่อลดการเพ่งของสายตาประมาณ ครึ่งถึงหนึ่งนาที ก่อนกลับมาเริ่มทำงานกับจอคอมพิวเตอร์ต่อไป

2. ปัญหาเคืองตาจากการใช้จอคอมพิวเตอร์ อาจเกิดจากการใช้สมาธิในการทำงาน ทำให้มีการกระพริบตาน้อยกว่าภาวะปกติ ซึ่งควรมีการกระพริบตาประมาณ 10 - 15 ครั้งต่อนาทีเพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง  หรือเมื่อรู้สึกเคืองตา แสบตา ให้หลับตาพัก 3-5 วินาที เพื่อให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาจากเปลือกตาบนด้านในมาฉาบให้ความชุ่มชื้นต่อลูกตา  แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้ยาหยอดตาชนิดน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาเทียม เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้

3. ปัญหาตามัว เป็นปัญหาที่มักพบในเด็กที่มีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกมมากเกินไป แม้ว่าภาวะสายตาสั้น สายตาเอียงหรือสายตายาว ถูกกำหนดมาแล้วโดยธรรมชาติ พฤติกรรมการใช้สายตามีผลน้อยมากหรือไม่มีผลต่อสายตาอย่างถาวร  แต่การปล่อยให้เด็กใช้สายตาเพ่งเกมหรือคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดการปวดเมื่อยตา ศีรษะ และทำให้มีการเพ่งตาค้าง เกิดภาวะคล้ายสายตาสั้น คือมองไกลไม่ชัด แต่มักเป็นอยู่เพียงชั่วคราวก็จะกลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้นแม้ว่าการเล่นเกมจะไม่ทำให้สายตาสั้นอย่างถาวร แต่ก็ควรแนะนำและอนุญาตให้เด็กเล่นแต่พอเหมาะ เพื่อสุขภาพของตาเด็กเอง

นอกจากนั้น การใช้คอมพิวเตอร์ยังอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อ ควรให้ความสำคัญกับการจัดตำแหน่งการนั่งให้เหมาะสม  การวางข้อมือเพื่อใช้เมาส์ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่สบาย และเมาส์มีขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนต้องเกร็งมืออยู่ตลอดเวลา ปัญหาพฤติกรรมในเด็ก อาจทำให้เด็กละเลยการเรียน หรืออาจมีพฤติกรรมที่รุนแรงจากการเล่นเกม ผู้ปกครองจึงควรให้ความสนใจให้เด็กมีความสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัวและโลกแห่งความจริง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เด็กสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างเหมาะสม

ข้อมูลจาก : ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย
http://www.rcopt.org/news-public-85.html

- หลับตาเพื่อพักสายตา ทุก 1 ชั่วโมง เมื่อใช้สายตามากๆ หรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรพักมองไปพื้นที่ไกลๆ ทุกครึ่งชั่วโมง
- การอ่านหนังสือ ตาควรห่างจากหนังสือประมาณ 1 ฟุต (หนึ่งไม้บรรทัด) และควรอ่านในพื้นที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ
- การดูโทรทัศน์ควรปรับความสว่างของจอให้พอควร และควรนั่งห่างจากโทรทัศน์ประมาณ 5 เท่าของขนาดจอ (นิ้ว)


ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม