วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

"เก๋ากี้" (Goji Berries) ช่วยบำรุงสายตา The Health Benefits of Goji Berries

"เก๋ากี้" (Goji Berries) ช่วยบำรุงสายตา

วันนี้นำบทความเกี่ยวกับประโยชน์ของ "เก๋ากี้" หรือ Goji Berries หนึ่งในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มาให้อ่านกันน่ะค่ะ ว่ามีสารอาหาร และ วิตามินที่ช่วยบำรุงสายตาและสุขภาพอื่นๆของเราด้วยค่ะ

เก๋ากี้ (Goji Berries) ผลไม้แห้ง สีแดง ลักษณะคล้ายผลองุ่นแห้ง เรามักจะพบว่าในแกงจืด หรือใส่ในเครื่องตุ๋นต่างๆ เก๋ากี้ หรือ "ฮ่วยกี้" แพทย์จีนจัดให้เป็นยารสหวาน มีธาตุเป็นกลาง บำรุงเลือด ไตและสายตาช่วยทำให้ผมดำ บำรุงผิวพรรณ ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง เป็นยาอายุวัฒนะ มักจะใช้กับคนที่ ไม่มีแรงอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ตามัว ปวดเมื่อยเอว ปวดเข่าประจำเดือนไม่ปกติ ไอเรื้อรัง เลือดจาง และมีอาการตับและไต อ่อนแอ

เก๋ากี้ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน แยกเป็นลักษณะใหญ่ๆ ได้ 2 แบบ คือ เม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา รสหวาน ทานง่าย อร่อยกว่ากับเม็ดเล็ก สีจะออกแดงเรื่อๆ รสจะออกเปรี้ยวมากกว่าทานยากกว่า จากการวิจัยเราพบว่า เก๋ากี้มีสารกลุ่มฟีโนลิค และโพลีแซคคาไรด์ ที่มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยชรา ช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ ในเก๋ากี้ ยังมี กรดอะมิโน 18 ชนิด

แร่ธาตุที่สำคัญ ได้แก่ สังกะสี, เหล็ก, ทองแดง,แคลเซียม,เจอมันเนียม, เซเรเนียม และฟอสฟอรัส มีโปรตีนมากกว่าโฮลวีต มีวิตามิน ซี เอ และบี 2 อย่างไรก็ตาม จะสังเกตเห็นว่าการทานเก๋ากี้ในบ้านเรายังมีวิธีการใช้ที่ยังไม่ค่อยถูกต้อง ส่วนใหญ่จะใส่เก๋ากี้ พร้อมกับเครื่องปรุงลงไปในอาหารที่กำลังเดือด และร้อนจัดตุ๋นจนเปื่อย ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้สารสำคัญที่ได้รับขาดหายไป และรสชาติของอาหารที่ได้จะออกรสเปรี้ยวมากกว่า

ดังนั้น วิธีการทานเก๋ากี้ให้ได้สรรพคุณที่ดี ควรใส่เก๋ากี้เป็นเครื่องปรุงสุดท้าย ก่อนจะยกลงจากเตาไม่แนะนำให้เอาเก๋ากี้ ไปต้มหรือตุ๋นจนเปื่อย นอกจากนี้ ในผู้ที่ปัญหาในการมองเห็น เช่น ตาบอดกลางคืน น้ำตาแห้ง หรือตาพร่ามัว อาจจะใช้เก๋ากี้แห้ง ทานวันละ1 กำมือ ของผู้ป่วยเป็นเวลา 1 อาทิตย์ จะสังเกตเห็นว่าอาการ น้ำตาแห้ง หรือประสิทธิภาพในการมองเห็นจะดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.
ขอบคุณภาพประกอบจาก google
ที่มา : หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย โดย คเนพร พิทักษ์พงค์

ข้อมูลอ้างอิง : GOJI BERRY JUICE BENEFITS
http://www.livestrong.com/

Vitamin A

One 8-oz. serving of goji juice provides 100 percent of the daily recommended intake of vitamin A. The vitamin A in this juice is good for your vision, contributing to the protective layer of your eye -- the cornea -- that keeps bacteria and other infections from entering your body. Vitamin A, either alone or in conjunction with other nutrients, may decrease your risk of macular degeneration, blindness and dry eyes, so consume goji berry juice for your eyes.

ข้อมูลอ้างอิง : WebMD
http://www.webmd.boots.com/

Goji Berries

Goji berries also have compounds rich in vitamin A that may have anti-aging benefits. These special compounds help boost immune function, protect vision, and may help prevent heart disease.

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม