วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แอปริคอท ผลไม้เพื่อสุขภาพ Benefits of Apricots

แอปริคอท ผลไม้เพื่อสุขภาพ Benefits of Apricots

แอปริคอท (Apricot) ผลมีสีส้มสวยสด ทำให้แอปริคอทได้ครองตำแหน่งนางงามในบรรดาผลไม้ ยิ่งสุกงอมเมื่อไหร่จะมีรสชาติหวานอร่อยกำลังดี แต่ถ้าผ่านกระบวนการความร้อนจนสุกได้ที่รสชาติก็จะเปลี่ยนจากหวานเป็นเปรี้ยวทันที ผู้ที่นิยมนำแอปริคอทไปทำอาหารหรือทำเบเกอรี่จะรู้ดีว่าจะต้องใส่น้ำตาลให้มากกว่าเดิมเพื่อดับความเปรี้ยว ดังนั้นจึงควรระวังในเรื่องของความหวานด้วย

กินเป็นยา : แอปริคอทเป็นยาบำรุง ที่ช่วยให้ฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยได้เร็ว สารเบต้าแคโรทีนในแอปริคอทจะช่วยชะลอการเสื่อมถอยของเลนส์ตาจึงช่วยในการมองเห็นได้ดีขึ้น และสามารถป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินเอช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ทั้งยังช่วยในการย่อยอาหาร ต้านโรคหวัด ภาวะโลหิตจาง หากรับประทานแอปริคอทได้ในปริมาณ 25 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยรักษาปฏิกิริยาจากสารก่อภูมิแพ้รวมทั้งอาการอ่อนเพลียได้

ที่มา : กินผักผลไม้ ให้เป็นยา วิชาการดอทคอม
http://www.vcharkarn.com/varticle/43842

ข้อมูลอ้างอิง : 8 Health Benefits of Apricots
http://www.healthdiaries.com/eatthis/8-health-benefits-of-apricots.html

Eye Health

Fruit like apricots, high in vitamin A and carotenoids, are now considered by many to help strengthen the eyes. One report stated that eating 3 or more servings of these fruits per day may help to prevent age related eye disease like macular degeneration.

ข้อแนะนำ

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

บทความที่ได้รับความนิยม